News

Tổng hợp 5 cách bảo quản hoa tươi lâu và bền màu

bằng cách Huyền Nguyễn trên Jun 23, 2023

Tổng hợp 5 cách bảo quản hoa tươi lâu và bền màu

Cách bảo quản hoa tươi lâu đang là câu hỏi được khá nhiều người tiêu dùng đặt ra. Khi mà để có một bình hoa rạng ngời, bó hoa tươi thắm phải rất kỳ công, nhưng chúng lại rất chóng tàn. Vậy phải làm sao? Ngay sau đây hoasoctrang.com xin tổng hợp những cách giữ hoa tươi phổ biến nhất hiện nay.  Hy vọng có thể giúp bạn nắm được và có thêm kinh nghiệm chăm sóc hoa tươi cho mình.

Cách bảo quản hoa tươi trong tủ lạnh, kho lạnh

Thông thường cách này thường được các shop bán hoa áp dụng để trưng bày và giữ cho hoa tươi lâu  nhất có thể.

  • Đầu tiên bạn cần đảm bảo hoa tươi trong quá trình cắt và thu hái phải khỏe mạnh, có độ nở của hoa ở mức phù hợp.
  • Trong quá trình bảo quản hoa tươi cần đảm bảo cung cấp nguồn dinh dưỡng giúp duy trì nuôi hoa. Đồng thời ngăn chặn được những tác nhân gây hại như nấm bệnh, Etylen. 
  • Đặc biệt phải đảm bảo giúp hoa có cường độ hô hấp tốt. Giảm tình trạng thoát nước của hoa. Đây là những tác nhân khiến hoa héo nhanh hơn sau khi cắt cành.
  • Một lưu ý nữa là bạn cần chọn thời điểm thu hoạch hoa hợp lý nhất. Tốt nhất thực hiện thu hoạch hoa tươi vào sáng sớm vì nhiệt độ không quá cao. Không nên thu hoạch vào buổi trưa vì khi nhiệt độ quá cao sẽ khiến hoa  rất dễ héo úa. 
  • Sau khi thu hoạch xong, bạn phân cấp, cắt bỏ đoạn gốc của cuống hoa khoảng 2 – 5 cm. Tiếp đến cắm vào nước, bảo quản trong kho lạnh với mức nhiệt từ  6 – 10 độ C, trong 24 giờ. 
  • Ngâm 1/4 thân cây hoa trong dung dịch Nitrat Bạc với nồng độ 120mg/lít khoảng 10 phút. Điều chỉnh độ pH của dung dịch trong phạm vi 3.5 – 3.7 bằng axit citric 150mg/lít. 
  • Cho thêm 20g đường Saccaroza vào mỗi lít dung dịch này. Tiếp tục đưa vào kho lạnh để ở nhiệt độ 1- 2 độ C và độ ẩm 90 – 95%.

Tham khảo: Top 7 shop hoa tươi đẹp, sang trọng tại TP Sóc Trăng

Cách bảo quản hoa tươi trong tủ lạnh, kho lạnh

Hướng dẫn cách bảo quản hoa tươi thành hoa khô

Nếu bạn có sở thích muốn giữ hoa tươi lâu thì lựa chọn làm chúng thành những bông hoa khô giữ màu cũng là ý tưởng rất hay. Dưới đây là một số mẹo cho cách bảo quản này.

  • Cho hoa lên giấy khô rồi dùng tờ giấy khác đặt lên trên. Đặt chúng vào tấm bìa và cố định chặt bằng băng dính. Cuối cùng cho một chiếc hộp nặng đề lên. Sau 1 đến 3 tuần bạn sẽ nhận được kết quả rất tuyệt vời.
  • Bạn cũng có thể làm nóng lò nướng ở mức nhiệt 38 đến 39 độ. Sau đó bỏ hoa đã được cố định vào khay rồi hạ thấp nhiệt độ từ từ và chờ hoa khô.
  • Treo ngược hoa từ trên cao xuống cũng là cách giúp hoa khô và giữ màu tự nhiên. Sau 2 đến 4 tuần hoa sẽ khô và giữ màu rất tốt.

Xem thêm: Khám phá những mẫu hoa tươi thịnh hành nhất hiện nay

Cách làm hoa tươi thành hoa khô để bảo quản lâu

Cách làm hoa tươi thành hoa khô để bảo quản lâu

Cách bảo quản hoa tươi khi vận chuyển

Nếu muốn vận chuyển hoa tươi đi xa bạn cần có cách bảo quản tốt. Tránh việc hoa nhanh tàn khi chưa tới nơi. Dưới đây là một số lưu ý để hoa tươi lâu hơn trong khi vận chuyển.

  • Gói bông  một cách cẩn thận, xếp vào thùng hàng. Nếu thấy cây nào bị gãy nát cần loại bỏ ngay để tránh ảnh hưởng đến cây khác.
  • Trong quá trình vận chuyển bạn có thể tưới thêm nước cho hoa, dùng bình xịt có tia nước nhỏ dạng hơi để giúp hoa thêm tươi. Tránh dùng  loại tia nước to hoặc đổ trực tiếp có thể khiến cánh hoa bị nát khi vận chuyển trong thời gian dài.
  • Có thể lựa chọn dòng xe lạnh hoặc thêm đá trong thùng xe để hạn nhiệt độ khô khí trong thùng. Đây là cách giúp hoa luôn tươi lâu và không hề bị úa được dân chuyên buôn hoa áp dụng.
  • Đối với dòng hoa dễ nở thì bạn nên sử dụng thêm túi hút Etilen. Chúng có khả năng giúp ngăn cản sự nở của hoa. 
  • Bạn cũng cần theo dõi sát quá trình vận chuyển, có thể lắp camera để theo dõi. Nhằm đảm bảo quá trình vận chuyển không gây ra những tổn thất đáng tiếc.

Cách bảo quản hoa tươi khi vận chuyển

Bật mí cách bảo quản hoa tươi lâu bền màu tại nhà

Ngoài một số cách ở trên, nếu bạn muốn bảo quản hoa tươi lâu ngay tại nhà. Hãy tham khảo một số cách sau. Đây đều là những bí quyết giúp bạn giữ hoa tươi lâu rất đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao.

Cắm hoa trong nước nóng

Bảo quản hoa bằng nước ấm có ưu điểm giúp các phân tử nước thẩm thấu nhanh hơn. Đồng thời giúp hoa giữ được độ ẩm khi bày trí ở nơi thông thoáng. Nhiệt độ phù hợp nhất để bảo quản hoa tươi là 43 đến 44 độ. Đổ nước ngang thân lọ để nơi thoáng mát khoảng 1 đến 2 giờ. Đây là cách ảo quản hoa tươi lâu và rất đơn giản.

Cắt tỉa bớt lá ở thân dưới

Thực tế thì cành hoa có nhiệm vụ hút nước và giúp hoa tươi lâu. Vì vậy nếu bạn để lá ngâm trong nước thì cũng không có tác dụng gì tốt cả. Ngược lại chúng còn trở thành “thức ăn” để các loại vi khuẩn sống và hoạt động mạnh hơn. Từ đó khiến hoa nhanh héo và tàn hơn.

Thường xuyên thay nước cho hoa

Một cách bảo quản hoa tươi nữa là bạn hãy thường xuyên thay nước cho hoa. Hãy loại bỏ những mảnh vụn của thân cây trong nước trước khi thêm nước mới. Ngoài ra cũng cho thêm vài viên Aspirin vào lọ cắm sẽ giúp hoa sạch và ngăn ngừa vi khuẩn.

Cắt gốc hoa theo đường chéo

Đầu tiên bạn sử dụng một con dao sắc rồi cắt gốc hoa nghiêng góc 45 độ. Bước này sẽ giúp tăng khả năng hấp thụ nước của hoa. Nhờ đó giúp hoa tươi lâu hơn. 

Cắt gốc hoa theo đường chéo

Cắt gốc hoa theo đường chéo

Sử dụng dung dịch bảo quản hoa

Chất bảo quản hoa hay còn gọi là thức ăn cho hoa. Chúng giúp cung cấp dinh dưỡng để hoa tươi lâu hơn. Thành phần chính là các chất diệt khuẩn, ngăn ngừa vi khuẩn lây lan sang thực vật.

Cách làm dung dịch này khá đơn giản. Bạn chỉ cần pha nước có ga với nước tẩy theo tỉ lệ 1:3.Dung dịch này vừa cung cấp dinh dưỡng cho thân hoa vừa kháng khuẩn rất tốt.

Tuyệt đối không để hoa dưới nhiệt độ cao, ánh mặt trời

Bạn nên để hoa ở không gian tránh nắng trực tiếp và nhiệt độ cao. Bởi chúng sẽ làm hoa mất nước và khô héo nhanh chóng. Ngoài ra, không nên đặt hoa quả trái cây gần các chậu hoa. Bởi trong trái cây có chứa ethylene, đây là khí khiến hoa héo nhanh hơn bình thường.

Trên đây là những cách bảo quản hoa tươi rất tốt và được nhiều người áp dụng. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình kinh doanh mặt hàng này. Nếu có nhu cầu mua hoa tươi chất lượng,  đảm bảo giá tốt. Hãy liên hệ ngay với hoasoctrang.com để được tư vấn.